Khám phá thí nghiệm “Vận chuyển các chất qua màng sinh chất” cùng học sinh 10A1

Có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao khi ngâm quả mơ chua vào đường sau một thời gian quả mơ có vị chua, ngọt và nước ngâm mơ cũng có vị chua, ngọt? Tại sao muốn rau tươi ta phải thường xuyên vảy nước vào rau?… Thí nghiệm “Vận chuyển các chất qua màng sinh chất” trong môn Sinh học 10 sẽ giúp chúng ta trả lời được câu hỏi đó.

Để hiểu rõ hơn kiến thức về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất, cô Hiếu – GV Sinh học đã cùng các con học sinh lớp 10A1 sử dụng mẫu vật là lá cây thài lài tía quan sát hình ảnh “Tế bào khí khổng” dưới kính hiển vi trong các loại môi trường khác nhau (nước và nước muối sinh lí). Khi quan sát dưới kính hiển vi, các con thấy được sự thay đổi hình dạng tế bào khí khổng trong các môi trường khác nhau do nước thẩm thấu từ tế bào khí khổng ra ngoài, sau đó nước lại thấm vào trong tế bào khí khổng.

Điều này có thể áp dụng để giải thích vì sao thường xuyên vảy nước vào rau sẽ giúp rau tươi hơn. Đó là bởi nước vận chuyển thụ động (thẩm thấu) vào tế bào rau khiến rau không bị héo, đồng thời tạo môi trường ẩm để hạn chế thoát hơi nước làm cho rau đỡ bị héo nhanh. Còn hiện tượng ngâm mơ trong đường thì sao? Hãy cùng comment để giải thích hiện tượng này cùng các con học sinh 10A1 nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related news

“Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”

Dạy học sinh, cô Vũ Huế (Tổ Phó Tổ 1, Greenfield School) không bao giờ áp dụng hình thức phạt và cách đó không bao giờ nằm trong phương pháp dạy học của cô. 15 năm gắn bó với nghề dạy học, cô Vũ Huế luôn cảm nhận sâu sắc “Mỗi đứa trẻ như một…

10 năm với nghề giáo, 10 năm với đam mê

10 năm gắn bó với Greenfield School, cô Phan Thanh Vân (Giáo viên Toán, Tổ trưởng Tổ Tự nhiên THPT) vẫn ngày ngày say sưa gieo yêu thương, truyền cảm hứng tới các con học sinh. Đam mê, nhiệt huyết ấy của cô được nuôi dưỡng bởi sự trưởng thành của nhiều thế hệ học…

Khoảng cách địa lý không phải rào cản, sự ngừng học của Giáo viên mới chính là tụt hậu

Tròn 10 năm đồng hành với Greenfield School, cô Bùi Thanh Huyền – Trưởng nhóm Tin học Greenfield School luôn mong mỏi học những điều mới, khám phá những “vùng tri thức” mà cả hành trình dài chưa chạm đến. Với cô, việc truyền đạt tri thức không chỉ gói gọn trong bốn bức tường…