CÔ HOÀNG HẰNG – DẠY TOÁN LÀ MỘT VIỆC MẠO HIỂM NHƯNG ĐẦY KÍCH THÍCH VÀ HƯNG PHẤN

Đối với cô Hoàng Thị Thanh Hằng (Tổ trưởng tổ Toán THCS), sự mới mẻ trong phương pháp giảng dạy luôn là điều quan trọng. Điều đó không chỉ tạo nên sự hứng thú, kích thích sự tìm tòi ở các con học sinh với môn học, mà còn là động lực để suy nghĩ và hành động của bản thân luôn trong tâm thế vận động và đổi mới. 

Mỗi tiết dạy đều là một hành trình mới

Sau khi tốt nghiệp, cô Hoàng Hằng đã có hơn 9 năm giảng dạy môn Toán tại Greenfield School. 9 năm là một hành trình chắt chiu những cơ hội để hình thành lối tư duy, trang bị những phẩm chất cần có của công dân thời đại mới cho từng thế hệ học trò. Và 9 năm đó, đối với cô cũng là hành trình tôi luyện bản thân, tìm tòi và phát hiện những bài học mới cho riêng mình. 

Cô Hoàng Hằng chia sẻ: “Trước những kiến thức môn Toán bậc THCS, sự khéo léo trong việc lựa chọn và áp dụng phương pháp giảng dạy của thầy cô sẽ mang lại lợi ích cho học sinh. Nếu mình chỉ áp dụng 1 phương pháp cố định cho bao nhiêu thế hệ học sinh trong 9 năm qua thì công việc thật tẻ nhạt và khiến bản thân mình chây lười, không có động lực thúc đẩy bản thân phát triển. Vì vậy, mình luôn suy nghĩ rằng mỗi một bài học, mỗi con học sinh đều là một thế giới mới sống động, mới mẻ. Và điều đó luôn kích thích mình quan sát, tìm hiểu và dẫn dắt. Với mình, dạy học là một việc mạo hiểm nhưng đầy kích thích và hưng phấn.

Cô Hoàng Hằng chia sẻ rằng không có một phương pháp nào là cố định, không có một phương pháp nào được nói là hiệu quả hay không. Đối với cô, mỗi học trò có một bản sắc khác nhau, sở thích khác nhau, cách học khác nhau và năng lực khác nhau. Cô luôn tôn trọng sự khác biệt ở các con. Vì vậy, đối với một bài học, cô luôn đi tìm những cách thức khác nhau trong việc đặt vấn đề, tìm ra mục tiêu và dẫn dắt học trò tìm ra cách giải quyết. Đó là một thử thách nhưng cũng là động lực truyền thêm năng lượng cho cô tiếp tục khám phá cái hay, cái mới trên hành trình dạy toán của mình. 

Dạy học cũng là học

Luôn trăn trở về sự phát triển của chính mình, đối với cô Hoàng Hằng, học tập và tiếp thu cái mới là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, là một giáo viên nhưng cô luôn để mình trong tâm thế của một người học cần đào sâu kiến thức. Cô chia sẻ: “Một khía cạnh khác của nghề dạy học mà lâu nay mọi người thường bỏ qua, thật ra việc dạy học cũng là việc được học. Trước khi dạy một bài toán, mình luôn phải đặt ra những câu hỏi: Điều này xuất phát từ vấn đề gì trong thực tế? Hoặc công thức/quy tắc này có ứng dụng gì trong đời sống hay không? Để trả lời câu hỏi đó, mình cần dành thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu, để trong mỗi bài giảng, mình có thể đưa ra những liên hệ thực tế cho các con. Như vậy, bản thân mình đã được học trước khi mình đi dạy.

Với cô Hoàng Hằng, dạy Toán không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn cần truyền cảm hứng cho các con. Để làm được điều đó, cô giáo nên là người giữ nhiệt trong mỗi tiết học, là người duy trì được nguồn năng lượng tích cực với môn học. Cô nói: “Cô giáo đủ tích cực trong mỗi giờ dạy sẽ lan tỏa năng lượng tương tự đến học sinh của mình. Nếu cô giáo luôn trong tâm thế tìm tòi, khám phá thì các con cũng thế. Đối với môn Toán, các con học sinh có thể hình thành nên một khả năng liên hệ những thứ đã học với thực tế, luôn muốn tìm hiểu và giải quyết những vấn đề trong thực tế bằng những thứ đã học, những thứ sẽ học, đó là một niềm hạnh phúc của mình. Vì khi đó, mục tiêu dạy học của mình coi như đã hoàn thành.

Môi trường giáo dục cởi mở giữ chân cô giáo thích điều mới mẻ

Tự nhận mình là con người yêu thích sự mới mẻ, những điều cũ khiến cô dễ cảm thấy kém hấp dẫn. Vì vậy, cô cảm thấy bất ngờ vì có thể gắn bó với Trường trong 9 năm qua. Cô chia sẻ: “Với năng lượng của sự vận động và sự yêu thích dịch chuyển, đôi khi mình tự hỏi, tại sao có thể đồng hành cùng Greenfield School trong suốt 9 năm, một quãng thời gian chưa quá dài nhưng cũng không ngắn. Và cuối cùng mình đã tìm ra đáp án cho mình. Tại Greenfield, từ người thuyền trưởng cho tới các đồng nghiệp, đến tất cả các học trò của mình, đều tin tưởng và trao cơ hội cho mọi ý tưởng của mình.

Tại Greenfield School, cô Hoàng Hằng tìm được nhiều cơ hội để phát triển năng lực bản thân một cách tối đa. Trong mọi cuộc họp, điều cô cảm thấy hạnh phúc là được lắng nghe một cách nghiêm túc, được trao cơ hội và được hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng một cách chỉn chu và sáng tạo. Và hành trình 9 năm tại Greenfield School, cô luôn tự hào được đồng hành cùng một đội nhóm tuyệt vời và cô luôn biết ơn, trân trọng những người đồng nghiệp của mình.

Những gì cô nhận được từ những đồng nghiệp đáng mến của mình cũng là những thứ cô luôn nỗ lực mang đến cho các con học sinh. Cô luôn cố gắng để trao cơ hội cho các con khám phá, tìm hiểu và được ghi nhận các ý kiến. Điều đó cũng mang đến năng lượng tích cực giúp cô có thêm động lực để biến mỗi ngày ở trường là một ngày thú vị, mới mẻ. Cô nói: “Khi mình có thể trao cơ hội và ghi nhận các con trong mỗi tiết học, điều mình nhận lại được là ánh mắt rạng rỡ của các con khi phát hiện được cách làm, sự vui thích trầm trồ của các con khi biết được mối liên hệ nào đó đối với đời sống, sự tin tưởng và ngưỡng mộ đối với cô giáo của mình. Điều đó khiến mình như được tiếp thêm động lực để thay đổi. Mọi thứ cứ diễn ra như thế, tưởng như bình thường nhưng lại luôn thú vị.

Hành trình 9 năm qua với các thế hệ học sinh Greenfield School với cô Hoàng Hằng vẫn luôn thú vị theo cách mà cô cảm nhận. Mỗi ngày giảng dạy ở Trường với cô đều là một ngày mới chứa đựng nhiều điều mới lạ cần được khám phá và chinh phục. Luôn tạo dựng một tâm thế tích cực là bí quyết để bản thân cô dễ dàng mở lòng và phát hiện những điều mới mẻ, hay ho bên trong những thứ quen thuộc, để hành trình của cô tại Greenfield School dẫu nhiều thử thách và mạo hiểm, nhưng kích thích và đầy hưng phấn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related news

1 THẬP KỶ LÀM “NGƯỜI GIEO HẠT” – CHỈ MONG TÌNH YÊU VỚI TIẾNG ANH CỦA CÁC CON HỌC SINH “NẢY MẦM”

Hành trình 10 năm “gieo hạt”, khơi dậy tình yêu với bộ môn Tiếng Anh của cô Hương Sen (Giáo viên Tiếng Anh Tiểu học) tại Greenfield School quả thật không hề dễ dàng. Nhưng bằng niềm đam mê cháy bỏng về việc đào tạo những thế hệ con trẻ tài năng, bản lĩnh và…

10 NĂM CHINH PHỤC TRÁI TIM CON TRẺ

Hành trình 10 năm của cô Trần Lệ Xuân (Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1, tổ 2) tại Greenfield School là hành trình chinh phục trái tim của các con trẻ. Với cô, mỗi con người đều là một thế giới hoàn toàn độc lập. Với các con học sinh Tiểu học, muốn dạy các…

VINH DANH HỌC SINH TIÊU BIỂU THÁNG 01/2022

Hòa cùng không khí rộn ràng của năm mới, Greenfield School vui mừng vinh danh 94 gương mặt tiêu biểu của các lớp trong tháng 01, năm 2022.  Đây là những học sinh có thành tích học tập nổi bật – thành quả của quá trình nỗ lực, rèn luyện và cố gắng của mỗi…