Chia sẻ – Tôn trọng – Kiên trì để hiểu học sinh

“Mỗi một lứa học sinh lại là những cá thể mới và khác biệt thì lí do gì chúng ta lại lấy bài được dùng cho lứa học sinh này để áp đặt dạy cho lứa học sinh khác.” – Đó là suy nghĩ, là động lực để cô Lê Mai – Giáo viên Khối 4, Greenfield School luôn đổi mới, sáng tạo trong mỗi bài giảng của mình.

 

Hãy đưa những thứ học sinh của mình cần vào bài dạy chứ không phải tìm một bài dạy phù hợp nhất cho tất cả những đứa trẻ.

Tuy đã giảng dạy cho học sinh khối 4 suốt 8 năm qua nhưng cô Lê Mai luôn tìm được cách giảng dạy, truyền tải kiến thức một cách mới mẻ cho mỗi lứa học sinh. Mỗi năm học, cô đều đem tới những kiến thức mới, cách truyền tải kiến thức mới. Cô tâm niệm rằng : Mỗi một lứa học sinh lại là những cá thể mới và khác biệt thì lí do gì chúng ta lại lấy bài được dùng cho lứa học sinh này để áp đặt dạy cho lứa học sinh khác.

Bản thân giáo viên phải luôn đổi mới, luôn phát triển, tìm ra và đưa những thứ học sinh của mình cần vào bài dạy chứ không phải là tìm một bài dạy phù hợp nhất cho tất cả những đứa trẻ.

Và một điều nữa, 1 bài dạy được dạy 8 năm thì mỗi năm lại có thêm nhiều điều cực thú vị, mỗi năm tôi lại được trải nghiệm một câu trả lời mới, một lối suy nghĩ mới, và nhiều khi giáo viên cũng phải à, ồ trước những suy nghĩ đó, và tất nhiên mỗi năm cũng sẽ có những khó khăn, những thử thách mới”

 

Làm nghề giáo, công việc không chỉ là những bài giảng trong các tiết học

Để mang tới cho các con những điều các con cần, cô Lê Mai đã dành không chỉ dành thời gian cho các con học sinh khi ở trên lớp, trong giờ học mà bất cứ khi nào các con cần cô, cô đều sẵn lòng lắng nghe, giúp đỡ.

Có thể mọi người nghĩ là làm giáo viên cho an toàn, để có nhiều thời gian dành cho gia đình, con cái. Nhưng không, thời gian dành cho học sinh  mới là nhiều. Các thầy cô lúc nào cũng sẵn sàng trở thành tổng đài 24/7, nhấc máy, động não và giảng dạy, chia sẻ  bất kì lúc nào, bất kì ở đâu.Và mỗi một năm học, lại là một trải nghiệm mới, một sự bắt đầu mới cho tất cả các giáo viên. Cứ bắt đầu năm học, tất cả giáo viên đều phải trở về vạch xuất phát để bước những bước đi đầu tiên cùng học sinh, chứ không ai đứng ở vạch đích để chờ học sinh bước đến cả”

Với những gì cô đã dành cho học sinh mình, các con luôn yêu thương, sẵn sàng chia sẻ và coi cô như một người thân yêu, một người có vị trí quan trọng trong cuộc sống của các con. Khi chia sẻ kỉ niệm về lứa học sinh đầu tiên của mình tại Greenfield ( lớp 4A1 năm học 2014 – 2015) cô Lê Mai vẫn còn xúc động:

“Ngày nào các con cũng ôm cô giáo không biết bao nhiêu lần, luôn tạo cho cô những niềm vui bất ngờ, khi thì cái bánh, khi thì bức thư tràn đầy tình cảm,… Cô giáo nghỉ ốm thì các con trông ngóng. Cái cảm giác hạnh phúc khi các con ùa từ tầng 3 nhà B xuống vì nhìn thấy cô đi làm lại thật sự khiến tôi xúc động. Chính các con học sinh đã cho tôi động lực để đương đầu với khó khăn. Và đến giờ khi nhìn những cái tên, những gương mặt trưởng thành này, tôi luôn cảm thấy tự hào và trân trọng tình cảm các con dành cho tôi”

 

Hãy chia sẻ – tôn trọng và kiên trì với từng con học sinh

Nói về phương pháp giáo dục, cô Lê Mai gói gọn nó trong ba từ Chia sẻ – Tôn trọng – Kiên trì. Đây là ba điều cô luôn tâm niệm trong suốt những năm làm giáo dục.

“Tôi chọn làm bạn với học sinh, một người bạn thực sự. Trong giảng dạy và chủ nhiệm, khoảng cách giữa giáo viên và học sinh chính là trở ngại lớn nhất. Tôi hiểu cái cái giác khi xưa: sợ, không dám nói chuyện với cô giáo, không dám hỏi, không dám thắc mắc,…. Nên khi trở thành một người giáo viên, tôi luôn tìm mọi cách để các con học sinh không có cảm giác như vậy. Và làm bạn chính là cách hiệu quả nhất. Khi những đứa trẻ cảm thấy an toàn, cảm thấy tin tưởng thì chúng sẽ sẵn sàng chia sẻ mọi thứ mới mình và chúng ta rất dễ dàng để nói chuyện, để uốn nắn, để hiểu và đồng cảm

Tôi luôn dành sự tôn trọng cho học sinh của mình, lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng quyết định của học sinh,… Chính vì vậy, học sinh của tôi luôn hiểu khi nào cô giáo cần sự tôn trọng. Chỉ cần nhìn ánh mắt, biểu cảm của cô là các bạn ấy sẽ biết đó là khoảng thời gian mình cần phải làm gì, vui đùa hay nghiêm túc, tập trung hay thư giãn,…

Tuy nhiên học sinh tiểu học rất nghịch và ương bướng, thì tôi cần thêm sự kiên trì. Tôi sẽ cho học sinh thấy được sự nghiêm túc, sự kiên trì của mình. Kiên trì đến bao giờ học sinh chịu mở lòng, chịu làm bạn với mình.  Kiên trì đến bao giờ học sinh chán không muốn bướng nữa. Và chính sự kiên trì của tôi đã kéo được những cô cậu học sinh cá biệt lại gần với mình hơn”

Với cách suy nghĩ tích cực, cách làm việc hăng say và tấm lòng dành cho học sinh, cô Lê Mai đã, đang và sẽ là luôn là cô giáo được các con học sinh Greenfield School tin tưởng, kính trọng và yêu thương.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related news

CÔNG BỐ KẾT QUẢ CUỘC THI STOP MOTION CINEMA

 Stop-motion (hoạt hình tĩnh vật) là một phương pháp làm phim đặc biệt. Bằng cách thực hiện chụp thật nhiều các bức ảnh tĩnh và để chúng chạy như một cuộn phim quay cảnh động, các nhà làm phim đã khám phá ra một lối đi mới trong việc kể các câu chuyện bằng hình…

GREENFIELD RECAP 2021

Năm 2021 chuẩn bị khép lại với bao bồi hồi, kỷ niệm khó quên và cả những khó khăn của một năm đầy biến động, thách thức do diễn biến dịch bệnh phức tạp Nhìn lại năm qua, bạn đã làm được những gì? bạn có tiếc nuối điều gì? Và nếu để nhắn gửi…

GIẢI NHẤT CUỘC THI LỒNG TIẾNG KHỐI 1,2

Tháng 12 vừa qua, các con học sinh khối Tiểu học đã có một sân chơi riêng hết sức thú vị, bổ ích. Đó chính là Cuộc thi lồng tiếng cho truyện/phim lần đầu tiên được tổ chức tại Greenfield School, nằm trong khuôn khổ chương trình “A December to Remember” Các con học sinh…