7 lưu ý dinh dưỡng cho trẻ ngày Tết bố mẹ cần ghi nhớ

Tết là dịp các gia đình thường tiếp đãi khách, thăm viếng họ hàng, đi chơi đầu Xuân… sau những ngày làm việc vất vả. Vì thế, dịp Tết cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của trẻ nếu không biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý. Để đảm bảo cho trẻ có một sức khỏe thật tốt trong và sau Tết, các bố mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc sau.

1. Hạn chế bánh kẹo

Bánh kẹo là thực phẩm thường thấy mỗi khi Tết đến Xuân về, và đây cũng là thực phẩm mà đứa trẻ nào cũng yêu thích. Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng sâu răng, tăng lượng đường trong máu, rối loạn tiêu hóa… Do đó bố mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, chỉ thưởng thức chút ít sau các bữa chính. Bên cạnh đó, bố mẹ đừng quên cho trẻ uống nước lọc hoặc vệ sinh răng miệng sau khi ăn kẹo để tránh tình trạng sâu răng.

2. Tăng cường rau xanh

Tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” khiến các gia đình tụ tập ăn uống thoải mái. Bữa ăn ngày Tết thường nhiều đạm, ít rau xanh. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón, ợ nóng, khó tiêu ở trẻ.

Bố mẹ nên tích trữ nhiều rau xanh trong mùa Tết để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và hỗ trợ trẻ tiêu hóa dễ dàng. Một số loại củ như khoai tây, cà rốt, củ cải, su hào… có thể để lâu. Rau ăn lá làm sạch, để khô nước, sau đó bọc kín cất tủ lạnh sẽ bảo quản tốt hơn.

3. Ăn đúng giờ, đủ bữa

Nhiều bố mẹ bận rộn ngày Tết hoặc di chuyển về quê xa, mà xuề xòa chuyện ăn uống đúng giờ, đủ bữa của con. Các bố mẹ cần duy trì thời gian biểu 3 bữa càng giống ngày thường càng tốt. Giờ giấc đảo lộn có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ “biểu tình”.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng nên ăn trước 8h với thực đơn gợi ý là miến gà và đu đủ chín. 11h30 trưa dùng cơm, súp, gà rô ti, trái cây, tráng miệng sữa chua và chút bánh mứt sau cùng. 19h dùng cơm chiều, bò xào khoai tây, canh mướp lòng gà, nho.

Với trẻ lớn, bữa sáng có thể nấu mì thịt với giá, hẹ; hoặc miến xào cua, cà rốt, bông cải; hoặc bánh tét kèm dưa kiệu, salat dầu dấm và trái cây. Trưa và tối ăn cơm với canh giò nấu măng, vài miếng chả lụa hoặc chả giò. Nếu nhà có tiệc làm nhiều món mặn như nem, chả, thịt đông, gà quay, cá hấp…, thì chỉ nên ăn mỗi thứ miếng nhỏ; dùng thêm rau củ quả luộc, cà chua, dưa leo, trái cây.

4. Cân đối khẩu phần ăn

Bữa ăn của trẻ vẫn cần đủ 4 nhóm chất (đạm, béo, đường bột, vitamin và khoáng chất). Bố mẹ có thể chế biến các món ăn nhanh mà vẫn đủ chất cho bé như cơm mềm, cháo, mì, nui nấu với thịt, cá, trứng hoặc đậu phụ, rau củ… Khi đi tàu xe, nên chuẩn bị cho bé vài lát sandwich với dăm bông, phô mai, thêm quả chuối cau và hộp sữa bột pha sẵn là đủ.

Trẻ thừa cân béo phì đã ăn bánh chưng thì phải giảm cơm, bởi 1/8 chiếc bánh chưng (loại 1kg) bằng 1,5 bát cơm. Khi chế biến, nên ưu tiên luộc hấp, hạn chế các món chiên xào, sốt nhiều đường, uống sữa tách béo, không ăn muộn sau 20h.

Trẻ thấp còi cũng cần ăn uống lành mạnh và cân đối. Bữa chính cần đa dạng, đủ 4 nhóm chất, nên dùng các loại đạm từ thịt, cá, trứng, tôm, cua tươi… giàu dinh dưỡng. Sữa nên dùng loại chuyên biệt dành cho trẻ suy dinh dưỡng.

5. Bổ sung thêm bữa phụ

Giữa các bữa chính bố mẹ nên bổ sung 2 – 3 bữa phụ bằng hoa quả, ngũ cốc, sữa dinh dưỡng. Bữa phụ sáng nên bắt đầu lúc 9h, phụ chiều 16h, phụ tối 20h trước khi đi ngủ. Nên uống tăng sữa nếu trẻ không thể ăn uống đầy đủ như ở nhà.

6. Uống nhiều nước

Bố mẹ đừng quên khuyến khích trẻ uống nước lọc. Trẻ thường thích nước ngọt với hương vị dâu, chanh, táo…hơn là nước lọc. Nhưng nước ngọt sẽ khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến trẻ chán ăn. Do đó, bố mẹ nên nhắc trẻ uống đủ nước lọc, trái cây ép; hạn chế nước ngọt và bim bim, bánh kẹo gây háo nước.

7. Bảo quản thức ăn đúng cách

Tết thường bày vẽ nhiều món ngon để cúng tổ tiên, đãi tiệc… Thức ăn nấu xong phải chờ thờ cúng, nên dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Ông bà, cha mẹ cũng hay lưu trữ đồ dư thừa qua nhiều ngày, thậm chí bánh chưng để ngoài trời cả tuần lễ. Trẻ có nguy cơ tiêu chảy cao nếu dùng phải thức ăn nhiễm khuẩn, dù chưa có mùi ôi thiu. Ngày Tết, tốt nhất cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn đồ tươi mới nhằm đảm bảo vệ sinh.

(Trường PTLC Đoàn Thị Điểm Greenfield tổng hợp)

0911.008.567