10 NĂM CHINH PHỤC TRÁI TIM CON TRẺ

Hành trình 10 năm của cô Trần Lệ Xuân (Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1, tổ 2) tại Greenfield School là hành trình chinh phục trái tim của các con trẻ. Với cô, mỗi con người đều là một thế giới hoàn toàn độc lập. Với các con học sinh Tiểu học, muốn dạy các con nghe lời thì không quá khó nhưng làm các con tin tưởng, nghe theo một cách tâm phục, khẩu phục thì phải cần dạy bằng tình yêu thương và sự thấu hiểu.

 

Tôn trọng cá tính, đề cao sự khác biệt

Với cô Lệ Xuân, mỗi đứa trẻ sinh ra đều khác biệt và sở hữu một tài năng nào đó. Trong phương pháp giáo dục con trẻ là thể hiện sự tôn trọng những cá tính riêng biệt nhưng cần định hướng để con phát triển không lệch chuẩn.Tôn trọng sự khác biệt chính là cách thể hiện tình yêu với con trẻ, cũng là phương pháp để con tự do phát triển, tự tin thể hiện bản thân và phát huy thế mạnh của chính mình. Đó mới chính là sự thành công của giáo dục.

Là một giáo viên Tiểu học, có vai trò như người đặt nền móng cho sự phát triển tư duy, nhận thức đầu đời của các con, mình nghĩ cần đặc biệt chú ý quan sát để thấy được những điểm mạnh, điểm yếu của mỗi con trẻ. Có con sẽ rất nhanh nhạy với các con số, nhưng không biểu đạt ngôn từ. Có con không mấy hứng thú với việc làm Toán, học Văn nhưng lại rất đam mê với vẽ tranh, ca hát. Những sự khác biệt đó đặt ra bài toán khó cho một giáo viên.

Trước câu hỏi về cách xử lý bài toán khó này, cô chia sẻ: “Mình sẽ cần trao đổi thẳng thắn với phụ huynh về định hướng cũng như phương pháp giáo dục phù hợp. Phối hợp cùng phụ huynh uốn nắn con trẻ phát triển đúng hướng, cũng như tạo điều kiện tốt nhất để con phát triển tài năng, sở trường. Ép buộc con trẻ phải học theo cách người lớn muốn là điều không nên.”  

Còn đối với các con học sinh, việc thể hiện cái tôi cá nhân luôn cần được khích lệ: “Trong mỗi giờ học, nếu để hướng dẫn đưa ra kết luận cho bài học luôn thì giáo viên sẽ đỡ vất vả, tiết kiệm được thời gian. Nhưng mình luôn khuyến khích học sinh mạnh dạn trình bày quan điểm cá nhân, bày tỏ mọi suy nghĩ của bản thân, dám khẳng định mình trước mọi vấn đề mà các con cho là đúng. Mình khích lệ học sinh hãy thể hiện cái tôi của mình trước tập thể. Dặn dò các con học sinh không được cười đùa, chê bai bạn bè, tôn trọng mọi điều ở bạn bè. Mình ghi nhận tất cả các câu trả lời của các con, dù đúng, dù sai, sau đó mới định hướng và để cho các con thống nhất lựa chọn đáp án đúng nhất. Mặc dù như vậy là khá mất thời gian nhưng nhìn sự mạnh dạn, tự tin, tiến bộ trong giao tiếp, thuyết trình của học trò, mình thấy cách này thực sự hiệu quả.”

Giáo viên là tấm gương tốt cho các con học sinh

Các con học sinh dành phần lớn thời gian ở trường lớp, vì vậy những gì được học và tiếp xúc có khả năng tác động đến sự phát triển của các con. Vì vậy, với cô Lệ Xuân, thầy cô luôn phải làm gương từ lời ăn, tiếng nói. 

Cô cho biết các con học sinh Tiểu học thường rất chú ý quan sát và ấn tượng về thầy cô của mình từ trang phục, cách đi đứng, cách sắp xếp đồ dùng, nên cô lúc nào cũng cố gắng chỉn chu nhất trước học sinh. Cô không thể nhắc học sinh cần gọn gàng nếu ngăn tủ của cô để sách lộn xộn. Cô không thể nhắc học sinh không được quên bài tập nếu cô đã từng hứa điều gì mà quên chưa thực hiện. Để nhắc nhở học sinh phải kiềm chế, bình tĩnh khi gặp chuyện tức giận thì cô cũng cần nhẹ nhàng, kiên nhẫn trong mọi tình huống khi làm việc với các con. 

 “Mình luôn sắp xếp thư viện, chỗ để sách một cách cẩn thận, sạch đẹp, các bạn học sinh thường bảo, sao cô có thể sắp xếp theo đúng hàng từ cao tới thấp mà thẳng thế, cô giúp con với. Mình cố gắng nắn nót viết chữ trên bảng thật đẹp và ngay ngắn để học sinh học tập theo. Một lần, mình đang viết, có trò bảo, cô viết chữ lúc nào cũng đẹp”. Những lời nhận xét tích cực ấy nó như một động lực để người giáo viên càng cố gắng hoàn thiện bản thân mình trước học sinh, trước phụ huynh và đồng nghiệp. Bởi vậy, đối với cô, những năm tháng đi dạy cũng là những năm tháng mình được “lớn” cùng các con. 

Ngoài việc trở thành một tấm gương cho các con học tập, cô cho biết cái khó ở đây là làm sao để các con nhớ và thực hành điều cô đã dạy, vì học trò lớp 2 các con thường rất hay quên, nói thì đúng mà làm thì quên. Nên để các con học sinh nhớ, không còn cách nào khác ngoài việc cô đã động viên, dặn dò, trò chuyện thường xuyên với các bạn ấy để các con tích cực hơn, dám thể hiện, dám thử sức.  

“Chân thành”, “tận tâm” và “kiên nhẫn” là những gì cô Lệ Xuân đã và đang theo đuổi trên hành trình giáo dục của mình. Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang tiến bộ từng ngày, dần lớn lên và trưởng thành. Niềm hạnh phúc lớn nhất trong hành trình 10 năm qua tại Greenfield School đó chính là nhìn các con học sinh được mình dạy dỗ bằng tình yêu thương khôn lớn, trưởng thành và trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related news

CÔ HOÀNG HẰNG – DẠY TOÁN LÀ MỘT VIỆC MẠO HIỂM NHƯNG ĐẦY KÍCH THÍCH VÀ HƯNG PHẤN

Đối với cô Hoàng Thị Thanh Hằng (Tổ trưởng tổ Toán THCS), sự mới mẻ trong phương pháp giảng dạy luôn là điều quan trọng. Điều đó không chỉ tạo nên sự hứng thú, kích thích sự tìm tòi ở các con học sinh với môn học, mà còn là động lực để suy nghĩ…

1 THẬP KỶ LÀM “NGƯỜI GIEO HẠT” – CHỈ MONG TÌNH YÊU VỚI TIẾNG ANH CỦA CÁC CON HỌC SINH “NẢY MẦM”

Hành trình 10 năm “gieo hạt”, khơi dậy tình yêu với bộ môn Tiếng Anh của cô Hương Sen (Giáo viên Tiếng Anh Tiểu học) tại Greenfield School quả thật không hề dễ dàng. Nhưng bằng niềm đam mê cháy bỏng về việc đào tạo những thế hệ con trẻ tài năng, bản lĩnh và…

VINH DANH HỌC SINH TIÊU BIỂU THÁNG 01/2022

Hòa cùng không khí rộn ràng của năm mới, Greenfield School vui mừng vinh danh 94 gương mặt tiêu biểu của các lớp trong tháng 01, năm 2022.  Đây là những học sinh có thành tích học tập nổi bật – thành quả của quá trình nỗ lực, rèn luyện và cố gắng của mỗi…