1 THẬP KỶ LÀM “NGƯỜI GIEO HẠT” – CHỈ MONG TÌNH YÊU VỚI TIẾNG ANH CỦA CÁC CON HỌC SINH “NẢY MẦM”

Hành trình 10 năm “gieo hạt”, khơi dậy tình yêu với bộ môn Tiếng Anh của cô Hương Sen (Giáo viên Tiếng Anh Tiểu học) tại Greenfield School quả thật không hề dễ dàng. Nhưng bằng niềm đam mê cháy bỏng về việc đào tạo những thế hệ con trẻ tài năng, bản lĩnh và tự tin hội nhập quốc tế, cô đã dành trọn tâm huyết để góp phần nhỏ trong việc tạo dựng những nền móng vững chắc cho hành trình chinh phục thế giới của các con. 

Thử thách lớn với một giáo viên Tiếng Anh Tiểu học 

Đối với môn Tiếng Anh, phụ huynh thường có mong muốn là khi học, con có thể nhanh chóng tiếp thu và giỏi ngay lập tức. Trong khi đó, tuỳ vào yêu cầu của Nhà trường mà giáo viên cần xây dựng phương pháp giảng dạy và chương trình phù hợp. Là một giáo viên Tiếng Anh tại Greenfield School, cô Hương Sen hiểu rõ mong muốn của phụ huynh học sinh, nhưng cô có quan điểm và nguyên tắc nhất định, xác định mục tiêu cần phù hợp với định hướng của Nhà trường. Với vai trò là một giáo viên, cô luôn mong muốn có thể kết nối với phụ huynh để tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện ở trên lớp học và tại nhà. 

Tiếng Anh giai đoạn Tiểu học là thời gian để trẻ làm quen với ngôn ngữ thay vì áp lực học từ vựng, ngữ pháp, bởi điều này sẽ gây tâm lý sợ hãi khiến trẻ dần mất đi cảm hứng học tập. Tại trường học, giáo viên nên là người truyền cảm hứng để con trẻ có niềm yêu thích với Tiếng Anh. Và để truyền được cảm hứng và những cảm xúc tích cực khi học cho các con, giáo viên cần chú ý quan sát để hiểu được tâm lý của các con, cần có sự tính toán mới có phương pháp giảng dạy phù hợp. 

Chia sẻ về thử thách trong quá trình giảng dạy, cô cho biết: Hiện tại mình đang dạy các con học sinh lớp 5, lứa tuổi các con phát triển tiền dậy thì và có những e ngại nhất định. Với các bạn nam, các con bắt đầu biết thể hiện những cá tính, còn đối với các bạn nữ, các con bắt đầu biết ngại ngùng. Các con đã có những điều thầm kín, không muốn bị chú ý. 

Bên cạnh đó, ngoại ngữ là môn học yêu cầu sự trao đổi, giao tiếp nhiều để rèn luyện các kỹ năng. Vì vậy, tính cách mỗi con học sinh có thể ảnh hưởng phần nào đến việc học. Trong một lớp học, có học sinh rất năng động, cởi mở, nhưng có con lại trầm tính, ít nói. Khi tổ chức các hoạt động nói – thuyết trình trước lớp, nhiều bạn nói nhỏ, nói lí nhí, hoặc thậm chí không muốn đứng trước lớp thuyết trình. Ở các lớp Tiểu học, sự khác biệt về giới tính, tính cách, độ tuổi tạo ra nhiều thử thách cho giáo viên.

Cô cũng chia sẻ thêm về chặng đường là một giáo viên Tiếng Anh: “Khi mới bắt đầu sự nghiệp đi dạy, vì chưa có nhiều kinh nghiệm, mình cũng chưa đủ bình tĩnh để nắm bắt tâm lý, cảm xúc của các con, nên mỗi lớp sẽ có sự phân loại rõ ràng. Trong lớp của mình dạy, sẽ có con học rất giỏi vì con có khả năng tiếp nhận ngoại ngữ tốt, nhưng cũng có con lại không đam mê với học Tiếng Anh, con thường rụt rè khi nói hay phát biểu trước lớp. 

Mình rất thích câu nói của Albert Einstein “Nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây thì cả đời (con cá đó) sẽ nghĩ rằng mình ngu ngốc”. Trong giáo dục, mình tôn trọng sự khác biệt ở các con. Vì vậy, bản thân  mình cần xây dựng đủ tình yêu và sự kiên nhẫn với con trẻ để xử lý những vấn đề này. Đủ tình yêu mình mới có động lực để tìm cách truyền cảm hứng học tập cho các con học yếu hơn. Đủ kiên nhẫn mình mới có thể nhìn ra được tính cách và vấn đề của mỗi con học sinh, từ đó mới chọn ra phương pháp giảng dạy và tương tác tốt hơn với các con. Những năm đi dạy cũng là khoảng thời gian mình tự rèn luyện và phát triển kỹ năng, tính cách, bồi đắp kinh nghiệm cho chính bản thân mình”. 

Không học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Chấp nhận về sự khác biệt về tính cách, tâm lý của các con, nhìn nhận đánh giá mỗi con học sinh bằng con mắt của sự bình đẳng là điều được cô Hương Sen nhắc nhở trong phương pháp dạy học của mình. Với cô, mỗi học sinh có một thế mạnh nhất định, khơi dậy điểm mạnh trong mỗi cá thể, tạo cho con sự tự tin, thay vì tự ti với sự khác biệt chính là sự nhân văn của giáo dục.

Có một thực tế là các con học sinh học chưa tốt môn Tiếng Anh là vì các con thiếu tự tin, ngại giao tiếp, ngại nói, ngại phát biểu trước đám đông. Để giải quyết vấn đề này, cô Hương Sen đã chọn giải pháp là ghép cặp các con học sinh học khá hỗ trợ các con học sinh chưa tốt. Phương pháp này cho phép các các con học chưa tốt có thể học hỏi, trao đổi với các bạn học khá khi luyện tập và cảm thấy tự tin hơn khi cùng nhau thuyết trình trước lớp. 

Ngoài ra, để phát huy tối đa thế mạnh của các con học sinh học tốt Tiếng Anh, cô xây dựng đội ngũ leader để hỗ trợ các bạn học chưa tốt trong lớp. Với kỹ năng Đọc Viết: các bạn học khá, giỏi thường sẽ hoàn thành sớm nhiệm vụ của bản thân, được cô chấm chữa bài trước. Sau đó, các con sẽ hỗ trợ bạn, tìm lỗi sai trong bài viết – hướng dẫn bạn sửa. Với kỹ năng Nói: Các con sẽ nói mẫu, sau đó theo hướng dẫn của cô để hỗ trợ các bạn khác nói theo cặp/ nhóm.

Giáo viên cần có sự tính toán trong việc phân công nhiệm vụ cho các con, như thế, các con học sinh học chưa tốt mới không có cảm giác yếu thế hay bị bỏ rơi trong lớp học. Giao nhỏ nhiệm vụ phù hợp với trình độ của học sinh là một phương pháp được cô Hương Sen sử dụng trong quá trình giảng dạy Tiếng Anh. Cô chia sẻ: “Ví dụ trong một bài đọc reading – chủ đề bảo vệ môi trường. Sau khi học xong, với học sinh tốt, mình thường giao nhiệm vụ: Nói về những hành động mà các con đã làm để bảo vệ môi trường. Còn với học sinh chưa tốt, các con chỉ cần đọc lại bài đọc, và quay video gửi cho cô. Mình có trang padlet để các con nộp bài video. Từ đó, các bạn yếu sẽ xem được những bạn tốt trình bày với phong thái như thế nào.

Bên cạnh đó, cô cũng kết hợp với ban phụ huynh để có những phần thưởng nhỏ, vinh danh các con học tốt và các con đã có sự nỗ lực, có tiến bộ so với chính bản thân các con. Từ đó, tạo động lực để các con cố gắng và tự tin hơn.

Chị Quỳnh Chi, phụ huynh con học sinh Bảo Nam, lớp 5A2 chia sẻ: “Con Bảo Nam có tính cách khá trầm. Mình khá lo lắng vì việc học ngoại ngữ luôn cần sự năng nổ, cởi mở hơn. Nhưng may mắn là con được học cùng cô Hương Sen. Con đã trở nên mạnh dạn hơn, con kể có bạn Minh Đức học rất giỏi Tiếng Anh đã giúp con như thế nào và con sẽ cố gắng để học giỏi như bạn. Và kết quả là sau 1 học kỳ, khả năng nói và nghe Tiếng Anh của con đã được cải thiện hơn rất nhiều. Điều đó khiến mình rất xúc động và tự hào
Có lẽ thành công lớn nhất mà cô Hương Sen đạt được trong hành trình 10 năm giảng dạy ở Greenfield School nhìn thấy các con tự tin hơn trong việc sử dụng ngoại ngữ, đạt giải cao trong các kỳ thi hay nhận học bổng của các trường Quốc tế. Cảm ơn cô Hương Sen vì những cống hiến tận tụy cho Greenfield School 10 năm qua. Chúc cô cùng các học trò có thêm nhiều trải nghiệm tự hào và chinh phục thành công bộ môn Tiếng Anh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related news

CÔ HOÀNG HẰNG – DẠY TOÁN LÀ MỘT VIỆC MẠO HIỂM NHƯNG ĐẦY KÍCH THÍCH VÀ HƯNG PHẤN

Đối với cô Hoàng Thị Thanh Hằng (Tổ trưởng tổ Toán THCS), sự mới mẻ trong phương pháp giảng dạy luôn là điều quan trọng. Điều đó không chỉ tạo nên sự hứng thú, kích thích sự tìm tòi ở các con học sinh với môn học, mà còn là động lực để suy nghĩ…

10 NĂM CHINH PHỤC TRÁI TIM CON TRẺ

Hành trình 10 năm của cô Trần Lệ Xuân (Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A1, tổ 2) tại Greenfield School là hành trình chinh phục trái tim của các con trẻ. Với cô, mỗi con người đều là một thế giới hoàn toàn độc lập. Với các con học sinh Tiểu học, muốn dạy các…

VINH DANH HỌC SINH TIÊU BIỂU THÁNG 01/2022

Hòa cùng không khí rộn ràng của năm mới, Greenfield School vui mừng vinh danh 94 gương mặt tiêu biểu của các lớp trong tháng 01, năm 2022.  Đây là những học sinh có thành tích học tập nổi bật – thành quả của quá trình nỗ lực, rèn luyện và cố gắng của mỗi…