Robotics – tiết học của những đam mê và khơi nguồn sáng tạo

“Con có thể mày mò Robotics cả ngày mà không chán ạ.” – Nhật Minh (học sinh lớp 2C2) hào hứng chia sẻ sau giờ học Robotics – một giờ lý thú, khơi gợi niềm yêu thích lập trình cho học sinh tại Đoàn Thị Điểm Greenfield.

Ùa vào phòng Robotics, hơn 20 bạn học sinh lớp 2C2 nhanh chóng ngồi vào vị trí. “Hôm nay chúng mình sẽ được học gì cậu nhỉ?” – Ngọc Trâm thắc mắc. “Chúng mình sẽ được lắp ráp xe ô tô và điều khiển xe di chuyển đấy” – Phương Uyên chững chạc đáp. Sự hồ hởi hiện rõ trên những gương mặt ngây thơ, trong sáng của các bạn nhỏ khi tiết học còn chưa chính thức bắt đầu.

Không để các bạn nhỏ chờ đợi lâu, cô Hà Trang – giáo viên bộ môn Robotics nhanh chóng hướng dẫn các bước lắp ráp và cách lập trình chi tiết. Ngay sau đó, các bạn nhỏ 2C2 được phân chia thành các nhóm để tự thực hành trên robot của nhóm mình. Bạn nào cũng hết sức tập trung, tỉ mẩn lắp ghép những mảnh lego thành hình chiếc xe đẹp mắt.

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, các bạn còn tổ chức cả một “Cuộc đua kỳ thú” ngay trong giờ học. Mỗi bạn trong nhóm đều phải tự mình điều khiển robot ít nhất một lần nhưng bạn nào cũng muốn làm nhiều lần hơn, thậm chí còn tranh nhau đặt lệnh cho robot. Nhiều bạn reo hò khi robot đi đúng hướng và về đích trước nhưng cũng có những tiếng xuýt xoa, hối tiếc khi lỡ rẽ nhầm hướng.

Kết thúc tiết học, bài tập về nhà của các bạn nhỏ là hãy tìm cách để chiếc xe robot có thể “vượt chướng ngại vật”, di chuyển từ bàn này sang bàn khác. Đề bài này khiến các bạn nhỏ phải tự tư duy logic, lập trình và tính toán vận hành sản phẩm một cách tối ưu nhất.

Có thể nói, tiết học Robotics chính là tiết vừa học mà chơi, học đi đôi với hành… Tin rằng qua những tiết học Robotics lý thú, các bạn nhỏ sẽ được khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê khoa học, đồng thời tạo cơ hội và đặt nền móng ban đầu cho các bạn nhỏ tham gia sân chơi Robotics trong nước và quốc tế.