Những điều phụ huynh cần biết về chương trình Toán Tư duy tại Đoàn Thị Điểm Greenfield

Năm học 2018 – 2019, trường PTLC Đoàn Thị Điểm Greenfield đã đưa chương trình Toán tư duy vào giảng dạy ở khối 1 và bổ trợ khối 2, 3, 4, 5. Sang đến năm học 2019 – 2020, Toán Tư duy chính thức được áp dụng vào giảng dạy chính khóa ở cả 5 khối cấp Tiểu học.

Xuất hiện từ những năm cuối thời kỳ 9x, Toán tư duy ra đời và ngay lập tức được phụ huynh cũng như học sinh trên khắp thế giới đón nhận một cách nhiệt tình. Bước vào thời đại mới – thời đại công nghệ 4.0, nhiều phương pháp cải tiến cách dạy và học toán đã giúp môn này trở thành môn học sinh động hơn, không chỉ giúp học sinh dễ tiếp thu hơn mà còn giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo.

Tại Việt Nam, thuật ngữ “Toán tư duy” không còn xa lạ với mọi người. Nhiều tổ chức giáo dục đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội thâm nhập vào thị trường giáo dục Việt Nam. Đặc biệt, một số trường học cũng đã triển khai chương trình Toán Tư duy. Trong đó, Đoàn Thị Điểm Greenfield là một trong những trường đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình Toán tư duy theo định hướng Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Vì sao Đoàn Thị Điểm Greenfield lựa chọn chương trình Toán Tư duy?

Thực tế, cách dạy và học Toán ở phổ thông tại Việt Nam hiện nay vẫn theo lối dạy đóng khung. Càng lên cấp trên, Toán học càng khô khan, xa rời thực tiễn và ít quan tâm đến đối tượng học sinh. Vì vậy, làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê học Toán cho học sinh, giúp học sinh khai phá tiềm năng bản thân hiệu quả nhất là trăn trở của Ban Giám hiệu nhà trường.

Nằm trong chiến lược nâng cao chất lượng đào tạo, đưa Đoàn Thị Điểm Greenfield trở thành ngôi trường mang đẳng cấp quốc tế, từ năm học 2018 – 2019 trường PTLC Đoàn Thị Điểm Greenfield đã đưa chương trình Toán Tư duy vào giảng dạy ở khối 1 và bổ trợ khối 2, 3, 4, 5. Sang đến năm học 2019 – 2020, Toán Tư duy chính thức được áp dụng vào giảng dạy chính khóa ở cả 5 khối cấp Tiểu học.

Đặc biệt, chương trình Toán Tư duy tại Đoàn Thị Điểm Greenfield được chính PGS.TS Lê Anh Vinh – thành viên Hội đồng giáo dục nhà trường – người từng giành Huy chương Vàng môn Toán Quốc tế, tốt nghiệp Tiến sĩ Toán tại Đại học Havard và quản lý nhiều chương trình thi Toán Quốc tế dành cho học sinh phổ thông thiết kế, xây dựng.

Chương trình được xây dựng dựa trên quan điểm:

Nhiều khác biệt so với chương trình học Toán truyền thống

Tại Đoàn Thị Điểm Greenfield, các kiến thức Toán cốt lõi theo Chuẩn chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ được giảng dạy bằng các phương pháp giáo dục hiện đại, cập nhật từ các nền Toán học tiên tiến nhằm giúp hình thành cho học sinh tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và quan trọng hơn cả là nuôi dưỡng niềm vui thích tự tìm tòi, khám phá và sáng tạo trong học tập.

Mục tiêu Chương trình Toán Tư duy tại bậc Tiểu học sẽ giúp học sinh không còn thấy Toán học là môn học nhàm chán, không thấy mỗi tiết học Toán là áp lực mà mỗi tiết Toán sẽ là một giờ chơi với thầy cô và bạn bè, để cùng nhau tìm hiểu và khám phá những đường nét, những sắc màu khác nhau của một bức tranh Toán học đầy màu sắc. Nhờ đó, tình yêu với Toán của học sinh sẽ nảy nở và thăng hoa ở các cấp học cao hơn.

Chương trình Toán Tư duy tại Đoàn Thị Điểm Greenfield có nhiều điểm khác biệt so với chương trình học Toán truyền thống:

Có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa chương trình Toán Tư duy tại Đoàn Thị Điểm Greenfield so với chương trình học của Bộ Giáo dục – Đào tạo qua một số bài:

Lớp 1: Chủ đề thống kê, hình khối, định hướng trong không gian, thời gian.

Lớp 2: Cấu tạo số, Cảm nhận về nặng hơn – nhẹ hơn, Thống kê, Thực hành xem lịch.

Lớp 3: Chu vi – Diện tích, Nhiệt độ – đơn vị đo nhiệt độ, Xác suất – Thống kê.

Lớp 4: Bài toán tổng – hiệu, Tỉ số, Phân số, Xác suất – Thống kê.

Lớp 5: Số thập phân, Bảng đơn vị đo lường, Hình khối.

Phương pháp dạy học đa dạng

Đối với tất cả các khối học, giáo viên định hướng dạy học theo phương pháp cá thể hoá người học, đáp ứng yêu cầu cần đạt chung của chương trình, đồng thời chú ý tới các đối tượng có nhu cầu đặc biệt (năng khiếu, khuyết tật,…).

Chương trình bảo đảm tính mềm dẻo, linh hoạt; tính thống nhất về những nội dung giáo dục toán học cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh theo khung chương trình chung của Bộ giáo dục và Đào tạo. Đồng thời dành quyền chủ động cho giáo viên lựa chọn một số nội dung và triển khai kế hoạch giáo dục môn Toán phù hợp với điều kiện của từng lớp học; dành không gian sáng tạo cho giáo viên và học sinh.

Trực quan sinh động: Đây là nhận thức trực tiếp ban đầu, thuần túy cảm giác, chưa có tư duy, ví dụ học sinh sẽ được cầm nắm, sờ mó, tô vẽ bằng tay; được ngửi bằng mũi, được nếm bằng lưỡi và được nhìn bằng mắt. Thông qua trực quan sinh động, học sinh sẽ chú ý và ghi nhớ sâu hơn một sự vật mới. Điều này không chỉ phù hợp về tư duy lứa tuổi mà còn kích thích trí tò mò và khám phá của các em, là điều quan trọng để bước đầu xây dựng tư duy phân tích và tổng hợp. Vì vậy, các học liệu cũng như phiếu bài tập trong chương trình Toán được thiết kế và xây dựng với tiêu chí  bắt mắt, đơn giản, chính xác nhằm gây sự chú ý và thích thú cao đối với học sinh.

Tư duy trừu tượng: Các biểu tượng, khái niệm Toán học khác biệt hoàn toàn với ngôn ngữ nói và viết nên giáo viên sẽ khéo léo và từng bước thông qua các hoạt động và học liệu trực quan để giúp các em học sinh làm quen và hiểu được khái niệm Toán học mới mẻ. Các khái niệm Toán học mới này sau đó sẽ được giáo viên đưa vào các bài tập, các hoạt động và trò chơi Toán học trên lớp để thông qua hoạt động từng học sinh sẽ dần xây dựng được tư duy toán học, đồng thời tạo tiền đề  giúp các em ghi nhớ sâu và vận dụng được các khái niệm mới vào các hoạt động bổ trợ, luyện tập ở bước 3.

Thực tiễn khách quan: Học sinh sẽ sử dụng kiến thức đã được xây dựng ở bước 2 để giải quyết các bài toán thực tế trong cuộc sống. Đây chính là điểm mấu chốt giúp trẻ hoàn thành chuỗi phát triển tư duy theo phương pháp Toán học Đoàn Thị Điểm Greenfield. Từ tư duy trừu tượng được giáo viên hình thành và giúp ghi nhớ thông qua các hoạt động và bài tập, học sinh sẽ ghi nhớ sâu và bước đầu vận dụng vào việc giải quyết các vấn đề Toán học thực tiễn như đo đạc, định lượng, sắp xếp thứ tự các số, cộng trừ nhân chia hay cao hơn là các bài toán về năng suất, vận tốc, thời gian, quãng đường, diện tích, thể tích…

Bên cạnh đó, với chương trình Toán Tư duy, học sinh còn được học thông qua các hoạt động. Ngoài trò chơi và các hoạt động trực quan, giáo viên trong các tiết học thường xuyên đưa ra các câu hỏi mở để trẻ phải suy nghĩ và cân nhắc khi đưa ra câu trả lời. Giáo viên không quan trọng đến kết quả trả lời của trẻ đúng hay sai, mà hướng tới việc khuyến khích trẻ giải thích cách mình tư duy và đề nghị trẻ áp dụng các cách suy nghĩ khác nhau cũng như sử dụng các kiến thức khác nhau đã được học để tìm ra câu trả lời. Chính vì vậy, trẻ sẽ không chỉ vận dụng được các kiến thức mới, mà sẽ dần dần hình thành tư duy phân tích, phản biện và biết cách lập luận để bảo vệ chính kiến của mình.

Những hoạt động đó sẽ giúp học sinh vận dụng những tri thức, kiến thức, kỹ năng, thái độ đã được tích luỹ; giúp học sinh bước đầu xác định được năng lực, sở trường của bản thân nhằm định hướng và lựa chọn nghề nghiệp; tạo dựng một số năng lực cơ bản cho người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.